วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

ประจำวันพุธ - พฤหัสบดีที่8 - 9 เดือนเมษายน พ.ศ 2558

(ไม่ได้มาเรียนเพราะติดภารกิจการผ่อนผันทหาร ณจังหวัดนราธิวาส)

>>>>>>>>>>>>>>> ความรู้ที่ได้รับ <<<<<<<<<<<<<<<


มุ่งมั่นกับการสอนมากค่ะ 
ตัวอย่างตารางการจัดกิจกรรมแบบไฮสโคป

วันนี้อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคสิ่งที่ครูควรทราบและวิธีการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มเติม 
โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. การใช้พื้นที่ในกระดาษของเด็กในการทำงานศิลปะควรเว้นพื้นที่ด้านล่างประมาณ 1 ไม้บรรทัดเพื่ออธิบายผลงานหรือข้อความของเด็ก
  2. ห้ามเขียนแยกองค์ประกอบของภาพเป็นส่วนๆครูพยายามเขียนเป็นประโยคเพื่อให้เด็กได้ภาษาในการสื่อสาร
  3. ถ้าเป็นงานสีน้ำควรนำผลงานไปตากให้เเห้งก่อนนำมาเขียนอธิบายผลงาน
  4. ถ้าเป็นดินน้ำ มันหรือเเป้งโดว์ให้เด็กถือผลงานที่ปั้นหรือเขียนชื่อเด็กก่อนจากนั้นนำ กระดาษมาแปะตรงผลงานของเด็กพร้อมกับคำอธิบายผลงานตามที่เด็กบอกเพืื่อให้ เด็กได้เ็นงานศิลปะของตนเองเเละของเพื่อน
  5. แป้งโดว์มีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาที่น้อยกว่าดินน้ำมัน
  6. งานศิลปะบางอย่างต้องหาที่วางงานศิลปะให้กับเด็ก
  7. งานศิลปะมีการเปลี่ยนเเปลงไปตามหน่วยการเรียนรู้ของเด็กในเเต่ละสัปดาห์
  8. งานศิลปะบางชิ้นเด็กสามารถนำกลับบ้านได้เพื่อนำไปให้ผู้ปกครองได้ดูผลงานที่เด็กผลิตขึ้น
  9. ขั้นสรุปหรือนำ เสนอผลงานหน้าชั้นเรียน อาจจะให้นำเสนอผลงานในเเต่ละกลุ่มกิจกรรมละ 3-4 คนในชั่วโมงนั้นๆและมานำเสนอผลงานเพิ่มเติมในตอนเย็นทั้งนี้ควรคำนึงถึง บริบทในเรื่องของเวลาเเละจำนวนของเด็ก
 การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป


การนำไปประยุกต์ใช้

  • การคำนึงถึงในเรื่องพัฒนาการของเด็กเป็นหลักว่าในวัน นั้นๆเด้กสามารถทำอะไรได้บางและเด็กสมควรที่จะต้องทำอะไรได้บางเพื่อให้เป็น ไปตามพัฒนาการตามวัยที่เหมาะสม
  • งานศิลปะที่เด็กผลิตออกมาสามารถบูรณาการในการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้อื่นๆได้ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา
  • ครูต้องเป็นผู้ที่จะพัฒนาจุดเด่น และจุดด้อยในตัวของเด็กให้พัฒนาไปพร้อมๆกันโดยไม่มุ่งเน้นไปตรงจุดเด่นหรือจุดด้อยเพียงอย่างเดียว
การประเมินหลังการสอน 
ประเมิน ตนเอง : มาเรียนสายบ้างแต่ก็พยายามตามงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำจนครบและเข้าใจใน เนื่อหาที่อาจารย์ถ่ายทอดอย่างละเอียดแต่เนื่องจากตอนนี้ไม่มีเเว่นตาใส่และ สายตาหนูมันก็สั้นมากๆถึงจะตั้งใจฟังขนาดไหนแต่ตามองไม่ค่อยเห็นก็มีบางที่ ไม่ค่อยเข้าใจเพราะไม่ได้เห็นตัวอย่าง วิธีการหรือการสาธิตหน้าชั้นเรียน 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลาเเต่งกายเรียบร้อยและมีส่วนร่วมในการร่วมตอบคำถามในชั้นเรียนอย่างกระตือรือร้น
ประเมิน อาจารย์ : อาจารย์ไม่ใส่สูทก็ดูดีไปอีกแบบ ดูสบายตาดีบางทีชุดไทยอาจจะเหมาะกับอาจารย์ก็เป็นได้นะคะ 5555 อาจารย์อธิบายเนื้อหาเเละเเเนะนำเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างไม่มีหวงวิ ชาพร้อมเเนะแนวทางการเเก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ในระหว่างจัดกิจกรรม เช่น การเเบ่งกลุ่มกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น