บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันจันทร ที่ 30 เดือนมีนาคม พศ 2558
การเขียนแผนศิลปะสร้างสรรค์ในคาบเรียนของรายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
หน้าตาอาจารย์จริงจังกับการสอนเขียนแผนมากค่ะ ฮ่าๆๆๆ |
วิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1.เลือกจากความสนใจของเด็กส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไปกว้างจนเกินไปเพราะจะเป็นการยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2. จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด
3. ศึกษาจาก 6 กิจกรรมหลัก
4. คำนึงถึงพัฒนาการในเเต่ละช่วงวัยของเโ็กปฐมวัยในเเต่ละขั้นอย่างละเอียดว่า เด็กเเต่ละช่วงวัยเขาสามารถทำอย่างไรได้บ้างในวัยของเขาซึ่งการเรียนรู้ที่ เด็กได้จะต้องพัฒนาเด็กแบบองค์รวม คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบเรียงลำดับความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆ มีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดทำทุกครั้งเพื่อประสิทะิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กแต่ละ บุคคล
1.เลือกจากความสนใจของเด็กส่วนใหญ่ หัวข้อของเรื่องนั้นต้องไปกว้างจนเกินไปเพราะจะเป็นการยากในการกำหนดเนื้อหา ที่เด็กต้องเรียนรู้ในหัวข้อนั้นๆ
2. จัดเรียงระบบความคิดรวบยอดให้ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิด
3. ศึกษาจาก 6 กิจกรรมหลัก
4. คำนึงถึงพัฒนาการในเเต่ละช่วงวัยของเโ็กปฐมวัยในเเต่ละขั้นอย่างละเอียดว่า เด็กเเต่ละช่วงวัยเขาสามารถทำอย่างไรได้บ้างในวัยของเขาซึ่งการเรียนรู้ที่ เด็กได้จะต้องพัฒนาเด็กแบบองค์รวม คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
5.รูปแบบของการจัดประสบการณ์อย่างมีระบบเรียงลำดับความยากง่ายของกิจกรรมนั้นๆ มีการสังเกต จดบันทึก ในการจัดทำทุกครั้งเพื่อประสิทะิภาพสูงสุดในการประเมินศักยภาพของเด็กแต่ละ บุคคล
การประเมิน
- ประเมินผลทั้งทางทฏษฏีและการปฏิบัติ
- การประเมินต้องสอดคล้องกับมาตรฐานเเละตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย
- ประเมินตรงไปตรงมาตามสภาพจริง
- นำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การแปรผล หาข้อสรุป อย่างเป็นระบบสมเหตุสมผล
- มีความเที่ยงตรงเป็นธรรมคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
- จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ได้ตรงความมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
- คำนึงถึงพัฒนาการ ความสามรถ ของเด็กในเเต่ละช่วยเป็นเป็นสำคัญ
ประเมิน
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมิน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน และมาตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ : อธิบายได้เข้าใจ ง่าย ครอบคลุมเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น